Cách Tiếp Nhận và Xử Lý Phê Bình Một Cách Hiệu Quả

Dù đã là một người trưởng thành, đi khiến cho lâu năm, thì việc bạn phải nhận lời chỉ trích vẫn không hề thuận lợi. Nhận lời chỉ trích từ một cá nhân đã khó chịu và càng cạnh tranh hơn nếu như nhận phổ thông lời chỉ trích đồng thời. Ngoài ra, lúc rơi vào trường hợp này, bạn vẫn sở hữu thể biến chúng thành nguồn sức mạnh và thành công.

Nguồn: Pexel

=

Phản xạ khi bị phê bình

1. Phấn đấu giảm thiểu giận dữ tiêu cực

Hãy nỗ lực không đáp lại ngay lúc bạn đang buồn bực, quy tụ Nhận định tình huống của lời phê bình và chỉnh đốn lại tinh thần trước khi phản hồi. Ví dụ, nếu bạn bị giục giã phản hồi ngay trong một cảnh huống khó chịu, hãy thử nói: "Cho tôi thời kỳ để xem lại vấn đề này nhé? Tôi hứa sẽ phản hồi lại mang bạn chỉ cần khoảng ngắn thôi”.

2. Lắng tai chu đáo những điều được nói

Lắng nghe là điều rất quan trọng để bạn mang thể hiểu rõ vấn đề và cải thiện công tác của mình. Nếu như đối diện mang nó khiến bạn căng thẳng hoặc buồn bực, hãy buộc phải được nhận lời phê bình dưới dạng văn bản (email hoặc bản Nhận định, nhận xét) sở hữu lý do là để bạn sở hữu thể xử lý thông tin rẻ hơn. Hãy đảm bảo bạn có thời gian để hấp thụ những điều quan trọng đang được truyền vận chuyển.

3. Đừng phòng thủ

Ngay cả tình cờ đồng tình, điều quan trọng vẫn là coi xét những quan điểm và quan điểm khác, đặc biệt nếu như bạn đang khiến việc trong một lĩnh vực với thể cảm tính như nghệ thuật hoặc sáng tạo nội dung.

4. Ghi chú

Bị phê bình lần đầu đã cạnh tranh, nhưng nhận lại 1 lời phê bình giống hệt tận hai lần còn nguy hiểm hơn nữa. Vậy hãy chắc chắn rằng bạn chú thích chăm chút những khó khăn đang được nhắc, thậm chí ghi âm bất kỳ gợi ý, cứ liệu cụ thể nào. Tỉ dụ, bạn vừa thuyết trình và lãnh đạo đặc thù phê bình phương án, hãy ghi lại để giảm thiểu lỗi tương tự lần sau.

5. Đặt câu hỏi

Đảm bảo rằng bạn hiểu những gì mà lời phê bình hướng đến. Bạn sẽ không thể cải thiện ví như bạn không hiểu bạn đã sai ở đâu, cho nên hãy đề xuất giải thích rõ hoặc đặt thắc mắc giả dụ bạn với bất kỳ băn khoăn nào. Động thái này cũng cho thấy bạn mong muốn cải thiện và hoàn tất nhiệm vụ ngay trong lần tiếp theo. Chú ý: thắc mắc cần được đặt ra với thái độ tích cực và nội dung cụ thể. Ví dụ: “Anh/chị sở hữu kể bảng dữ liệu của em quá rối rắm. Vậy nếu như em tách thông tin thành các bảng phụ sở hữu đỡ hơn ko hay em chỉ cần điều chỉnh cá tính bộc lộ, form và kích thước phông chữ?”

6. Kể “Cảm ơn” sau mỗi cuộc trao đổi

Việc cảm ơn mọi người 1 bí quyết nhẹ nhàng vì đã dành thời gian giúp bạn cải thiện công tác là rất quan yếu. Kể cả ví như bạn không cảm thấy hàm ơn trong thời điểm ấy, sau này, khi trình độ kỹ năng của bạn tiến bộ, bạn sẽ thấy mừng là đã kể ra.

7. Bắt tay vào sửa đổi ngay lập tức

Đừng phung phí thời gian để tỏ ra khó chịu hoặc thất vẳng về các lời chỉ trích. Thay vào ấy, hãy bắt tay vào công tác tức tốc. Cố gắng cực kỳ để tận dụng các nội dung phê bình, góp ý vào bản sửa đổi, để bạn không quên những gì đã được khuyên.

8. Đề nghị các nhận xét, góp ý về phấn đấu của bạn

Ngay khi đã hoàn tất những điều cần xem lại hoặc đã phấn đấu khôn xiết điều chỉnh sở hữu phản hồi, hỏi riêng ý kiến sếp hoặc quản lý trực tiếp của bạn để chứng thực rằng bạn đã xử lý những lời phê bình một cách thức đúng đắn. Việc này không chỉ cho thấy sự tôn trọng và mong muốn cải thiện của bạn, nó cũng cho bạn thêm thông tin để mài dũa những kỹ năng mà không hề chịu áp lực trong khoảng các lời Tìm hiểu chính thức.

Ngăn chặn sự phê bình quá đà

1. Học hỏi trong khoảng các sai lầm của bạn

Nếu như bạn liên tiếp mắc phải sai lầm tương tự, những lời phê bình sẽ không bao giờ biến mất. Phải chăng hơn hết là bạn đừng để sự lớn mạnh năng lực bị đóng băng vì những sai lầm cũ chưa giải quyết được. Để tránh lặp lại sai trái, hãy lưu ý những lời phê bình đã mang khi xử lý nhiệm vụ mới.

2. Rà soát công tác của bạn

Bạn rất dễ mắc phải các sai lầm ngớ ngẩn lúc cảm thấy mệt mỏi, đặc biệt là sau 1 ngày dài hoặc vào cuối tuần. Do đó hãy nhớ rà soát kỹ Báo cáo, kết quả công tác của mình ít nhất 2 lần trước khi nộp. Nếu bạn lo lắng rằng mình có thể sót lỗi, hãy nhờ đồng nghiệp đối chiếu.

3. Tự Phân tích hiệu suất

Đừng đợi người khác nhắc cho bạn biết điều gì sai. Hãy dành thời gian thường xuyên rà soát, phát triển thành nhà phê bình khó khăn nhất của chính bản thân. Giả dụ bạn sửa chữa vấn đề trước khi nó trở thành thói quen, người khác sẽ mang ít thời cơ để phê bình bạn.

4. Phấn đấu tự giải quyết xung đột

Nếu như bạn cảm thấy càng ngày càng khó bằng lòng những lời phê bình trong khoảng người nào ấy, do bí quyết không liên quan, hay thái độ, hãy lịch sự trò chuyện có họ. Giảng giải quan điểm của bạn và nói rõ lời phê bình của họ làm cho bạn cảm thấy thế nào. Ví dụ: ví như quản lý của bạn liên tục giao thêm việc cho bạn nhưng lại phàn nàn rằng bạn nộp muộn Báo cáo, hãy thử nói: "Tôi biết về việc tôi nộp muộn và rất xin lỗi, nhưng tôi gặp vấn đề vì tôi được giao thêm công tác trong 1 thời kỳ giới hạn. Sếp có thể xem sở hữu phương án nào để khắc phục vấn đề này không?”.

5. Con số sự cố

Ví như bạn đã phấn đấu để cởi mở và thích ứng, nhưng những lời phê bình vẫn tiếp diễn đến 1 phương pháp không công bằng hoặc bất thường, bạn sở hữu thể cần phải Thống kê điều đó cho cấp cao hơn. Không những thế, hãy đảm bảo mình mang thái độ chuyên nghiệp, khách quan, sẵn lòng cải thiện tình hình. 

Ví dụ: Bạn sở hữu thể nhắc với cấp trên: “Tôi đã thông tin rằng lý do tôi nộp Báo cáo muộn là vì tôi đang được giao thêm đa dạng việc ngoài những nhiệm vụ thường ngày. Tôi không muốn khiến quản lý trực tiếp thất vẳng, nhưng tôi chẳng thể xong công tác trước thời hạn nếu không sở hữu đủ thời gian để hoàn tất. Sếp mang thể cho tôi xin quan niệm về cách giải quyết vấn đề này không?”.

Chúc bạn sẽ giữ được tâm thế vững vàng và phát triển thành phiên bản “xịn” hơn nữa nhờ các lời phê bình. 

Bạn đang cần tìm 1 dịch vụ thuê ngoài nhân sự?
Hans Nguyen

Hans Nguyễn là một chuyên gia tuyển dụng với hơn 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh HR tại Việt Nam. Với sự tận tâm và kinh nghiệm của mình, Hans đã giúp các nhà tuyển dụng tìm được những ứng viên giỏi nhất tại thị trượng Việt Nam.

Mới hơn Cũ hơn